Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Tổng quan mua sắm sản phẩm trang điểm và dưỡng da ở Hà Lan (P1)

Loạt bài tổng quan này gồm 3 phần:

Phần 1: Các cửa hàng trung cấp, cách làm thẻ thành viên và các ưu đãi

Phần 2: Các cửa hàng cao cấp, cách làm thẻ thành viên và các ưu đãi (link)

Phần 3: Các hình thức khuyến mãi, cách đọc bảng hiệu khuyến mãi, cách đọc nhãn sản phẩm để tìm loại phù hợp với da (link)


---------------


PHẦN 1: CÁC CỬA HÀNG TRUNG CẤP

Kruidvat
Etos là 2 cửa hàng phổ biến nhất, có mặt ở gần như mọi khu phố. Bạn có thể mua mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da mặt, dầu gội, sữa tắm, thuốc nhuộm tóc, … thuộc các hiệu phổ biến như Bourjois, Dove, L’Oreal, Maybelline, Nivea, Olaz (ở VN là Olay), và rất nhiều hiệu khác.

KRUIDVAT (www.kruidvat.nl)
Khắp HL có khoảng 800 cửa hàng Kruidvat. Bảng hiệu màu đỏ và trắng: 
Khung cảnh bên trong (hình tham khảo, tùy cửa hàng mà cách bài trí khác nhau)


Thẻ khách hàng: Jouw Extravoordeelkaart – đây là thẻ khách hàng riêng của chuỗi cửa hàng Kruidvat. Thẻ này được cấp miễn phí và có giá trị vĩnh viễn. Bạn có thể hỏi nhân viên Kruidvat để lấy thẻ và điền thông tin của mình vào. 
Ưu đãi mà bạn nhận được như sau:
  • Tích lũy điểm đổi quà. Khi đi mua hàng bạn phải cầm theo thẻ để scan lấy điểm, €1 = 1 điểm. Khi đạt số điểm nhất định, bạn sẽ quyết định đổi điểm lấy quà. 
  • Ví dụ: Mình có 500 điểm, mình đổi được 1 cây son. Lúc này, mình nhận cây son và thẻ mình bị trừ 500 điểm. Nếu mình không đổi mà tiếp tục tích lũy, đến khi có 2000 điểm, mình có thể đổi lấy 3 đêm ngủ trong 1 khách sạn nào đó (những khách sạn có liên kết với Kruidvat). Điểm càng cao thì quà tặng càng giá trị. Quà tặng thay đổi chứ không cố định, bạn phải xem web để biết quà tặng nào đang được áp dụng, và tương ứng với bao nhiêu điểm.
  • Khuyến mãi riêng cho chủ thẻ. Khi đăng ký thẻ, bạn cũng sẽ đăng ký 1 tài khoản online. Mỗi ngày, Kruidvat gửi mail cho bạn, thông báo những khuyến mãi riêng. Bạn phải log in vào tài khoản và activate offer đó. Một khi bạn đã activate thì offer nằm trong thẻ của bạn chứ không cần in ra.
  • Ví dụ: Bạn X activated offer “Giảm 50% sữa rửa mặt Nivea”, thì khi bạn X ra cửa hàng mua 1 chai sữa rửa mặt Nivea giá €8, scan thẻ của X, giá tự động giảm còn €4. Bạn Y cũng có thẻ khách hàng, nhưng chưa activate offer, bạn Y vẫn phải trả €8.
  • Ngoài những khuyến mãi riêng cho chủ thẻ, Kruidvat có khuyến mãi chung cho mọi người, không cần đăng ký hay activate gì hết, cứ ra mua hàng là được. (Chi tiết mình viết ở phần 3)
---------------

ETOS (www.etos.nl)
Khắp HL có khoảng 500 cửa hàng Etos. Bảng hiệu màu xanh và trắng:
Khung cảnh bên trong (hình tham khảo, tùy cửa hàng mà cách bài trí khác nhau)


Thẻ khách hàng: Airmiles – đây là hệ thống thẻ kết hợp với nhiều cửa hàng khác, ví dụ như V&D (department store), Albert Heijn (siêu thị), Gall&Gall (rượu bia), … Khi mua hàng ở bất kỳ cửa hàng nào có tham gia hệ thống Airmiles, bạn sẽ được cộng điểm. Khi đăng ký thẻ bạn phải đóng 2.5e administration cost, thẻ giá trị vĩnh viễn. 


Ưu đãi cho chủ thẻ:
  • Tích lũy điểm nhận quà. Khi đi mua hàng bạn phải cầm theo thẻ để scan lấy điểm, €2 = 1 điểm. Tương tự như Kruidvat mình đã giải thích phía trên.
  • Tích lũy điểm nhận giảm giá tại các cửa hàng trong hệ thống. Ví dụ mình vào department store V&D mua 1 cái ly giá €10. Mình được phép yêu cầu đổi số điểm mình đang có lấy 20% giảm giá trên cái ly. Nghĩa là mình trả €8 + 200 điểm (yep, khi đổi ra tiền thì 100 điểm = €1)
  • Ngoài những khuyến mãi riêng cho chủ thẻ, Etos có khuyến mãi chung cho mọi người, không cần đăng ký hay activate gì hết, cứ ra mua hàng là được. (Chi tiết mình viết ở phần 3)
---------------

Ngoài Kruidvat và Etos ra còn có các chuỗi cửa hàng tương tự như:
Da, Dio, Trekpleister,… với độ phủ sóng không dày đặc bằng. Cùng một món hàng, giá cả ở các cửa hàng gần như giống nhau, có thể lệch nhau vài cents chứ không đáng kể. Điều khiến mình quyết định mua hàng ở đâu chính là chương trình khuyến mãi hằng tuần của họ. Ví dụ, tuần này mình có thể mua 1 cây mascara Maybelline ở Etos giá €8, trong khi Kruidvat bán 16. Nhưng tuần sau Etos hết khuyến mãi thì mua ở đâu cũng 16. Chi tiết về khuyến mãi xem phần 3.

---------------

Các thương hiệu như Lush, The Body Shop hoặc Yves Rotcher có cửa hàng độc lập trên những con đường mua sắm chứ không nằm trong chuỗi bán lẻ hay department stores khác. Phần lớn các cửa hàng này có thẻ khách hàng để tích lũy điểm nhận ưu đãi. Bạn có thể hỏi nhân viên để biết thêm thông tin.

---------------

Xem thêm phần 2 (các cửa hàng cao cấp) và phần 3 (các hình thức khuyến mãi và cách đọc nhãn sản phẩm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét